Yến sào là gì ?

Yến sào – là một trong những sản phẩm dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn sử dụng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người thân trong gia đình. Không chỉ vậy, từ xa xưa yến sào cũng được nhắc tới như một cao lương mĩ vị chỉ dành cho bậc đế vương

Bạn có biết yến sào là gì ?

 Yến sào – là một trong những sản phẩm dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn sử dụng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người thân trong gia đình. Không chỉ vậy, từ xa xưa yến sào cũng được nhắc tới như một cao lương mĩ vị chỉ dành cho bậc đế vương. Vậy “yến sào là gì ” – đây là một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm. Trước khi bạn sử dụng sản phẩm yến sào thì cùng tìm hiểu bài viết sau từ sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “ yến sào là gì ”.

 Yến sào là tổ của một loại chim. Các loài chim trong quá trình sinh sản đều tiến hành làm tổ - đây sẽ là nơi để chim đẻ trứng, ấp trứng và khi chim non chào đời thì đây sẽ là mái nhà để bảo vệ chim non tránh khỏi những tác động từ môi trường như mưa, bão hay là các loài động vật ăn chim non như rắn, diều hâu…khi chim mẹ và chim bố đi kiếm mồi. Vật dụng chủ yếu được các loài chim chọn để làm tổ đó là cây cỏ hoặc chính lông của nó, một số loài kết hợp những thứ trên với nước dãi để tạo nên những chiếc tổ vững chắc.

yến sào là gì 01

( Tổ yến Việt Nam được đánh giá chất lượng và dinh dưỡng nhất thế giới )

 Trong thế giới loài chim có loài, chim yến hàng làm tổ hoàn toàn bằng nước dãi. Đặc biệt là tổ được làm từ nước dãi của chim yến hàng từ xa xưa đã được công nhận là một sản phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Đã được chọn là một trong những cao lương mĩ vị để dâng lên các bậc đế vương. Và ngày nay, khi các thí nghiệm kiểm tra, phân tích thành phần yến sào được tiến hành thì giới khoa học đã chỉ ra rằng thành phần trong tổ yến chứa nhiều acid amin và khoáng chất quý giá, có lợi cho sức khỏe con người. Vậy trả lời cho câu hỏi " yến sào là gì " chính là tổ của loài chim yến hàng.

 Chim yến hàng ở Việt Nam được biết tới dưới nhiều tên gọi như chim yến Vàng,chim Hải Yến, chim Yến Nhỏ…Chim yến hàng là loài sống rất chung thủy, son sắc, chúng chỉ cặp đôi với con khác khi 1 trong 2 con bị chết. Chúng không bao giờ chiếm đoạt tổ của nhau, con này không chung chạ với bạn con khác, thậm chí chúng còn không bao giờ nhầm lẫn tổ của nhau, chúng cặp đôi và cùng nhau xây tổ ấm, chim mẹ ấp trứng, cha đi kiếm mồi, mỗi năm chim mẹ đẻ 1 lần và mỗi lần đẻ 2 trứng. Thời gian làm tổ của chim là từ tháng 1 đến tháng 3, giữa các lần xây tổ và đẻ trứng chúng thường treo mình trên vách đá, thanh làm tổ trong nhà yến để ngủ. Sau khi cặp chim xây tổ xong vào khoảng tháng 4 tháng 5 âm lịch sẽ là mùa thu hoạch tổ.

Tham khảo bài viết Mua yến sào ở đâu tốt nhất tại tphcm

Con người đã biết sử dụng yến sào từ khi nào ?

yến sào là gì 02

( Hình ảnh chim yến làm tổ trong hang động )

  Bạn hãy cùng Yến Sào Tâm Yến quay về thời kì trước để tìm hiểu về việc xuất hiện món ăn mang tên " yến sào ". Yến sào là tên gọi một loại nguyên liệu chính để chế biến thành các món ăn và đã được vua chúa ở các quốc gia phong kiến phương Đông sử dụng. Đặc biệt là ở Trung Quốc yến sào đã xuất hiện vào thời kỳ nhà Tần (năm 221 TCN – 206 TCN), lúc đó vua Tần Thủy Hoàng sử dụng yến sào như một món ăn thường ngày. Và cũng từ đó, yến sào xuất hiện trong thập trân và bát trân - tên gọi chỉ tên các loại cao lương mĩ vị chỉ dành cho bậc vua chúa. Khi du nhập vào Việt Nam yến sào cũng đã được xem là một sản phẩm quí hiếm như vàng và được mệnh danh là vàng trắng, được xem như là một cống phẩm dâng lên vua chúa. Yến sào được nâng niu như một món quà quí do thiên nhiên ban tặng với minh chứng là vào thời vua Minh Mạng nước Việt Nam, đã sử dụng món yến làm món ăn thường ngày. 

Tại sao lại gọi là yến sào ?

yến sào là gì 03

“ yến sào ” và từ sào trong “ yến sào ” có nghĩa là tổ. Nên yến sào còn gọi là tổ yến hay được biết tới tên gọi dân gian là tổ yến. Trước đây thì yến sào chỉ được thu hoạch tại các vách đá cao, trên các đảo yến ngoài khơi xa nên số lượng rất ít, trở thành món ăn quý hiếm. Tuy nhiên ngày nay, từ những nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý của chim yến mà những nhà khoa học ở Indonesia và Malaysia, Thái Lan, Việt Nam đã hình thành và phát triển thành nghề nuôi chim yến trong nhà.

 Khởi đầu từ sau năm 1950 ở Java của Indonesia, để dụ chim yến vào những ngôi nhà do con người xây dựng, kết hợp với việc tạo môi trường xung quanh nhà và trong nhà giống như môi trường trong hang động, nơi chim yến làm ổ ngoài tự nhiên, đồng thời người ta còn cho phát âm thanh tiếng chim yến để dụ chim yến. Chính vì vậy việc nâng cao sản lượng tổ yến thu hoạch được, cộng thêm việc thu hoạch tổ yến tại các nhà yến dễ dàng hơn nhiều so với thu hoạch tại các đảo yến nên người tiêu dùng ngày nay có thể sử dụng dễ dàng các món ăn bổ dưỡng từ yến sào và giá yến sào cũng dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với trước kia. Gọi là nuôi yến sào nhưng bản chất chỉ là dụ yến về ở trong những ngôi nhà được xây sẵn, thức ăn của chim yến vẫn hoàn toàn là tự nhiên không hề có sự can thiệp của con người.

                                                                                   yến sào là gì 04

( Hình ảnh chim yến được dẫn dụ và làm tổ trong nhà yến )

( cận cảnh chim yến làm tổ trong nhà nuôi yến )

Qua bài viết bạn đã biết yến sào là gì, nguồn gốc hình thành nghề nuôi yến trong nhà. Bạn có thể tham khảo thêm những bài viết bổ ích khác của Yến Sào Tâm Yến

Tại sao tổ yến lại có nhiều mức giá và chênh lệch nhiều đến vậy 


Thương hiệu yến sào uy tín - Yến Sào Tâm Yến

1005/61 Nguyễn Kiệm, P. 3, Gò Vấp, Tp. HCM ( gần bệnh viện 175 )

CC Tràng An, Số 1 Phùng Chí Kiên, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

Xưởng sản xuất

Khu Phố 3, Ấp Núi Tung, Tx. Long Khánh, Đồng Nai

Đặt hàng ngay: 0902774444  -  0916664118


Tin liên quan

Từ khóa: yến sào là gì, yen sao la gi, yến sào, yen sao


CTKM VUI XUÂN GIÁP THÌN